ได้ของครบ พบของถูกใจ ไปที่ ...สินไทย มินิมาร์ท

การออกกำลังกาย อยากเป็นสาวหุ่นดี

การออกกำลังกายตอนเช้า

คนส่วนใหญ่มักออกกำลังกายในช่วงเย็นหลังเลิกงาน แต่รู้หรือไม่ว่าการออกกำลังกายตอนเช้าดีกว่าเป็นไหนๆ .... อย่าเพิ่งทำคิ้วขมวดชนกัน ลองฟังทางนี้ก่อนแล้วคุณจะรู้!

         
        การออกกำลังกายในตอนเช้าเป็นการช่วยให้กระบวนการเผลาผลาญในร่างกายทำงานได้ดีขึ้นเป็นเวลาหลายชั่วโมงบางครั้งอาจยาวนานถึง 24 ชั่วโมงเลยก็ว่าได้ ซึ่งนั่นหมายถึงการเผลาผลาญปริมาณแคลอรี่ที่มากขึ้นกว่าเดิมตลอดทั้งวัน

          ซึ่งโดยปกติแล้วคนส่วนใหญ่พบว่าการออกกำลังกายตอนเช้านั้นทำให้ร่างกายมีการควบคุมการผลิตน้ำย่อยส่งผลให้สามารถควบคุมความหิวได้ การออกกำลังกายตอนเช้าจึงทำให้รู้สึกว่ามีพลังในการทำงานหรือทำสิ่งต่างๆ ได้ดีตลอดทั้งวัน ซึ่ง 90% ของผู้ที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ คือผู้ที่ออกกำลังกายตอนเช้าจนติดเป็นนิสัย
    
         เพราะนอกจากการออกกำลังกายตอนเช้าทุกวันจะทำให้คุณเป็นคนตื่นเช้าเป็นประจำแล้ว ยังส่งผลให้ระบบการทำงานของร่างกายมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ร่างกายเองก็จะเกิดการปรับตัวให้คุณตื่นเช้าได้ง่ายขึ้น แตกต่างจากการตื่นนอนแบบไม่เป็นเวลา นอกจากนี้ยังส่งผลให้ระบบการเผาผลาญทำงานได้ดีขึ้นในช่วงเวลาของการนอนหลับ อีกด้วย
         
           ที่สำคัญการออกกำลังกายตอนเช้าจะทำให้คุณมีเวลาอยู่กับตัวเองและได้ดูแลตัว เองอย่างเต็มที่อีกทั้งยังเป็นช่วงเวลาที่ทำให้คุณได้คิดทบทวนเรื่องราว ต่างๆ เกี่ยวกับชีวิตคุณ เพื่อวางแผนการใช้ชีวิตในแต่ละวันได้มากยิ่งขึ้นด้วย ....
         
           เกี่ยวกับเรื่องนี้ได้มีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นแล้วว่าช่วงเวลา 4-10 ชั่วโมงหลังการออกกำลังกาย จะทำให้สมองแล่น ทำงานได้ประสบความสำเร็จ ทำให้ความเป็นไปได้ในการออกกำลังกายตอนเช้านั้นมีสูง ส่งผลให้ผู้ที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอมีคุณภาพในการนอนหลับที่ดีขึ้น

      รู้อย่างนี้แล้วหากมีเวลาเพื่ออกกำลังกายตอนเช้า ก็ลองทำดู ปรับเปลี่ยนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่ากัน!
       
       การรับประทานอาหารแบบที่เรียกว่า "เลือกรับประทาน เพื่อรักษาหุ่น หรือลดน้ำหนัก" เป็นเรื่องง่ายที่จะจำ ส่วนจะเป็นเรื่องยากที่จะทำหรือเปล่า คงต้องขึ้นอยู่กับความตั้งใจของคุณเองด้วย
  
       ควรรับประทานอาหารเป็นมื้อๆ คือ มื้อเช้า มื้อกลาง และมื้อเย็น ก่อน 6 โมงเย็น นอกเหนือจาก 3 มื้อที่ว่านี้แล้ว ไม่ควรรับประทานสิ่งอื่นใดอีก แต่หากทนไม่ไหว ลองหาชาเขียวร้อนๆ ดื่มแก้ง่วงจะดีกว่า
 
       ไม่ควรรับประทานอะไร ขณะที่กำลังทำกิจกรรมอื่นๆ อยู่ เช่น อ่านหนังสือ ทำงาน เล่นอินเทอร์เน็ต ดูทีวี หรือขณะนั่งรถ การทำเช่นนี้บ่อย จะทำให้คุณได้รับปริมาณแคลอรีมากเกินกว่าร่างกายต้องการ ยิ่งทำบ่อยแค่ไหน ก็ยิ่งทำให้คุณอ้วนเร็วขึ้น และที่แย่ไปกว่านั้นคือ อ้วนแบบไม่รู้ตัว
 
        หัดเป็นตัวของตัวเอง โดยเลือกรับประทานอาหารที่คุณเห็นว่ามีแคลอรีต่ำ อย่าปล่อยให้เพื่อนๆ หรือคนรักท้าทายคุณด้วย อาหารที่มีไขมันสูง เช่น ข้าวมันไก่ ข้าวขาหมู เป็นอันขาด
 
       บอกกันมาหลายครั้งหลายคราแล้ว ว่าเวลาทานอาหาร ควรรับประทานช้าๆ เคี้ยวให้ได้อย่างน้อย 10 ครั้งต่อคำ
  หากหิวมากๆ ควรอดใจสั่งอาหารเพียง 1 อย่าง ก่อนที่จะสั่งอย่างที่ 2 มาพร้อมกัน ไม่ว่าคุณจะหิวแค่ไหน อาหารจานเดียวก็สามารถทำให้คุณอิ่มได้เช่นกัน

      มองดูอาหารในจานว่าเป็นอาหารประเภทใด มีเนื้อสัตว์ และผักขนาดไหน จากนั้นควรเลือกทานผักให้หมดจานก่อนเริ่มรับประทานเนื้อสัตว์ ถ้าเป็นไปได้ ควรเขี่ยเนื้อสัตว์ออกนอกจานไปเลย
 
     หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง หรือแกงกะทิ และน้ำอัดลมอย่างทุกชนิด หากทำได้ จะช่วยให้คุณรักษาน้ำหนักเดิมให้คงที่ และสามารถช่วยลดน้ำหนักในอีกต่อไปได้ด้วย
 
        หากคุณชอบดื่มชา กาแฟ หรือโอวันติน ลองถามตัวเองว่าเป็นไปได้ไหมที่จะดื่มเพียงวันละ 1 ถ้วย หรือดื่มแบบไม่ใส่น้ำตาลเลย ทำได้หรือเปล่า
 
       หากคุณต้องการดื่มนม ไม่ว่าจะเป็นนมพร่องมันเนย หรือนมเปรี้ยว คุณควรดื่มก่อนเข้านอนอย่างน้อย 4 ชั่วโมง
 
       เบเกอรี่ เป็นสิ่งที่สาวๆ ชอบ แต่ถ้าอยากผอม ก็ไม่ควรทานเลย หรือทานได้สัปดาห์ละครั้ง ครั้งละชิ้นสองชิ้นก็พอ
 
     หลีกเลี่ยงการทานลูกอม บ่อยๆ เพราะลูกอมชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะทานเล่นหรือเพื่อระงับกลิ่นปาก ล้วนมีน้ำตาลเป็นส่วนผสมทั้งนั้น